Israel bị cáo buộc ‘‘thảm sát’’ thường dân tại một trại tị nạn ở Rafah

Đêm hôm qua 26/05/2024, theo bộ Y Tế Gaza, do Hamas kiểm soát, Israel đã oanh kích một khu tị nạn của người Palestine ở Rafah, khiến ít nhất 35 người chết, trong đó đa số là phụ nữ và trẻ em, và hàng chục người khác bị thương. Về phần mình, Israel khẳng định không quân oanh kích với vũ khí ‘‘có độ chính xác cao’’ nhằm tiêu diệt một chỉ huy cao cấp của tổ chức Hamas.

Đăng ngày: 27/05/2024

Fire rages following an Israeli strike on an area designated for displaced Palestinians, amid the ongoing conflict between Israel and Hamas, in Rafah in the southern Gaza Strip, in this still picture
Ảnh qua cầu truyền hình cho thấy Israel tấn công vào một trại tị nạn của người Palestine tại Rafah, nam Gaza. Ảnh ngày 26/05/2024. REUTERS – Reuters TV

Trọng Thành

Nhiều quốc gia trong khu vực như Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Koweit, đã lên án vụ thảm sát. Qatar, quốc gia trung gian cho các đàm phán giữa Israel và Hamas, cảnh báo vụ tấn công có thể cản trở tiến trình đúc kết một thỏa thuận ngừng bắn. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay ‘‘phẫn nộ’’ về các vụ oanh kích của Israel tại Rafah, đồng thời khẳng định tại khu vực này ‘‘không có nơi nào là an toàn cho dân thường’’, và yêu cầu ‘‘ngừng bắn ngay lập tức’’. Cơ quan Liên Hiệp Quốc phụ trách người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết thông tin về vụ tấn công đêm qua một lần nữa cho thấy Gaza là một ‘‘địa ngục trần gian’’.

Tường trình của thông tín viên Sami Boukhelifa từ Jérusalem với nhân chứng từ Rafah :

Những hình ảnh như ngày tận thế tại dải Gaza tái hiện. Sau một cuộc không kích của Israel, lửa bùng lên thiêu rụi các khu lều trại cùng những người tị nạn. Một lò lửa thực sự. Đêm đen chuyển sang màu đỏ. Những cột khói bốc lên ngùn ngụt. Người cứu nạn có mặt khắp nơi để hỗ trợ các nạn nhân.

Những nơi ở tạm bợ, làm từ các tấm vải nhựa, nhanh chóng bắt lửa. Chỉ còn lại các khung rường bằng sắt và các thi thể cháy đen. Thường dân tiếp tục thiệt mạng tại Gaza, mảnh đất đẫm máu với gần tám tháng chiến tranh. Mohamad, một cư dân Rafah nói : ‘‘Có một tiếng nổ kinh hoàng không xa chỗ tôi ở. Nhiều phụ nữ và trẻ em trong số những người bị thương. Có nhiều trẻ em chết. Thi thể của chúng bẹp dí. Có nhiều thi thể mà chân tay bị cắt lìa do vụ nổ kinh hoàng. Cánh tay, bàn tay, chân bị mất. Một số thi thể thậm chí không thể nhận dạng được.’’

Địa điểm bị tấn công là một trại tị nạn. Theo Mohamad, nhiều người đã dồn vào khu vực này, bởi quân đội Israel cam đoan với họ đây là khu vực ‘‘an toàn’’. Quân đội Israel sau đó đã ra một thông cáo khẳng định cuộc tấn công đã được tiến hành nhằm ‘‘chống lại các mục tiêu hợp pháp, theo luật quốc tế’’. Thông cáo cho biết không quân ‘‘đã tấn công vào một căn cứ của Hamas ở Rafah’’. Quân đội Israel thừa nhận ‘‘có nhiều thường dân bị thương, và hiện điều tra đang được tiến hành.

Theo Reuters, Israel cho biết trong ngày hôm qua, có 8 vụ oanh kích từ vùng Rafah, cách Tel Aviv khoảng 100 km, nhắm vào lãnh thổ Israel. Chưa có thông tin thiệt hại về người sau đợt tấn công này. Lực lượng al-Qassam, cánh vũ trang của tổ chức Hamas, trên mạng Telegram, khẳng định bắn sang Israel để trả đũa ‘‘các cuộc thảm sát của kẻ thù Do Thái nhắm vào thường dân’’.

Liên Âu kêu gọi Israel thực thi phán quyết của Tòa hình sự Quốc tế

Hôm qua, trước cuộc họp các ngoại trưởng Liên Âu và người đồng cấp một số quốc gia Ả Rập, lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borell nhấn mạnh Israel cần tuân thủ phán quyết của Tòa án Hình sự Quốc tế (CIJ), ‘‘ngay lập tức ngừng cuộc tấn công tại Rafah’’. Phán quyết hôm thứ 24/05 của CIJ mang tính cưỡng chế về pháp lý, nhưng định chế tư pháp cao nhất của Liên Hiệp Quốc này không cơ chế để thực thi phán quyết. Cho đến nay không có dấu hiệu cho thấy chính phủ Israel từ bỏ kế hoạch tấn công Rafah.

Bài Liên Quan

Leave a Comment